Hợp đồng dịch vụ và nghĩa vụ của các bên tham gia
Trong thương mại, giao kết hợp đồng dịch vụ trở nên phổ biến nhằm bảo vệ lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Những thông tin được chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp doanh nghiệp bạn đọc nắm rõ bản chất của hợp đồng dịch vụ và nghĩa vụ của các bên tham gia.
Hợp đồng dịch vụ và nghĩa vụ của các bên tham gia.
1. Hợp đồng dịch vụ là gì
Căn cứ theo Điều 513, Bộ luật dân sự năm 2015 định nghĩa về hợp đồng dịch vụ như sau:
“Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ”
Như vậy, hợp đồng dịch vụ có thể hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên trong đó một bên cung ứng dịch vụ và một bên sử dụng dịch vụ và có trả phí. Đối tượng của hợp đồng dịch vụ là công việc có thể thực hiện được, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
2. Nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng dịch vụ
Khi giao kết hợp đồng dịch vụ các bên cần nắm được nghĩa vụ và quyền lợi của mình, bảo đảm không vi phạm hợp đồng dẫn đến bị phạt hoặc các rủi ro về tài chính khác.
2.1 Nghĩa của bên sử dụng dịch vụ khi giao kết hợp đồng dịch vụ
Căn cứ theo quy định tại Điều 515, Bộ luật dân sự 2015 nghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ gồm:
-
Cung cấp cho bên cung ứng dịch vụ thông tin, tài liệu và các phương tiện cần thiết để thực hiện công việc, nếu có thỏa thuận hoặc việc thực hiện công việc đòi hỏi.
-
Trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ theo thỏa thuận.
Các nghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ thường được ghi chi tiết và cụ thể trong nội dung của hợp đồng dịch vụ. Tùy thuộc vào từng đối tượng của hợp đồng mà các bên sẽ thỏa thuận nghĩa vụ khác nhau.
Nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu, các phương tiện để thực hiện công việc.
2.2 Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ khi giao kết hợp đồng dịch vụ
Căn cứ theo quy định tại Điều 517, Bộ luật dân sự 2015 nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ gồm có:
-
Thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.
-
Nếu không có sự đồng ý của bên sử dụng dịch vụ thì không được giao cho người khác thực hiện thay công việc.
-
Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ phải bảo quản và phải giao lại cho bên sử dụng dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc.
-
Trường hợp thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc cần báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ để bổ sung.
-
Bảo đảm giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong thời gian thực hiện công việc, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
-
Nếu làm mất, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin phải bồi thường thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ.
Đối với hợp đồng dịch vụ có giá trị lớn thông thường các bên sẽ có thỏa thuận về phạt hợp đồng nếu không hoàn thành nghĩa vụ, vi phạm hợp đồng. Bên cạnh đó còn có các điều khoản quy định bồi thường thiệt hại nếu có hoặc loại trừ trường hợp bất khả kháng xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng.
3. Quyền lợi của các bên khi giao kết hợp đồng dịch vụ
Bên cạnh các nghĩa vụ thì quyền lợi khi giao kết hợp đồng dịch vụ được đặc biệt quan tâm. Quyền lợi của các bên là mục đích cuối cùng để giao kết hợp đồng.
Căn cứ theo quy định tại Điều 516 và Điều 518 của Bộ luật dân sự 2015 quy định quyền của các bên như sau:
(1) Quyền của bên sử dụng dịch vụ
-
Yêu cầu bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc theo đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.
-
Có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ.
(2) Quyền của bên cung ứng dịch vụ
-
Yêu cầu bên sử dụng dịch vụ trả tiền dịch vụ.
-
Yêu cầu bên sử dụng dịch vụ cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện để thực hiện công việc.
-
Bên cung cấp dịch vụ được thay đổi điều kiện dịch vụ để bảo đảm lợi ích cho bên sử dụng dịch vụ mà không nhất thiết phải chờ ý kiến của bên sử dụng dịch vụ trong trường hợp việc chờ ý kiến sẽ gây thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, bên cung cấp dịch vụ nhưng phải báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ được biết.
Trên đây là thông tin về hợp đồng dịch vụ và nghĩa vụ của các bên doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân khi giao kết hợp đồng cần nắm được. Trong xu hướng phát triển vượt bậc của công nghệ, hình thức giao kết hợp đồng dịch vụ điện tử trở nên phổ biến, giúp các bên tiết kiệm thời gian và dễ dàng quản lý, nắm bắt thông tin.
Các tin tức liên quan:
Trong không khí rộn ràng của mùa xuân mới, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất tới Quý khách hàng, Quý đối tác một năm mới: Sức khỏe - Thành công - May mắn - Thịnh vượng.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng và Quý đối tác đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Chúc Quý khách hàng, Quý đối tác một năm mới hạnh phúc, an lành và thành công rực rỡ!
Tiệc tất niên 2024 – Mừng xuân Ất Tỵ 2025 là sự kiện thường niên của công ty PTCN Thái Sơn đã diễn ra thành công tốt đẹp trên khắp các chi nhánh cả nước. Đây cũng là dịp toàn thể cán bộ, nhân viên và gia đình cùng nhau nhìn lại những dấu ấn nổi bật, chia sẻ những khoảnh khắc ý nghĩa, đồng thời thắp sáng niềm tin và khát vọng cho một năm mới đầy hứa hẹn.
Hợp đồng chính và hợp đồng phụ là gì, khác nhau ở điểm gì và mối quan hệ như thế nào? Hợp đồng không chỉ là giao kết đơn thuần mà còn là căn cứ quan trọng xác lập và thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý giữa các bên. Trong đó, hợp đồng chính và hợp đồng phụ vẫn là khái niệm nhiều người chưa nắm rõ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cụ thể nhất để bạn phân biệt được hai loại hợp đồng này.
Chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, diễn ra mạnh mẽ tạo nên sự thay đổi tích cực cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành và phát triển. Song hành cùng đó là vấn đề đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu trong không gian số, đặt ra bài toán về công tác đảm bảo an toàn thông tin, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Từ ngày 01/07/2025, một trong những thay đổi quan trọng trong hệ thống BHXH sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp là việc thực hiện thay đổi lịch nộp tiền BHXH từ năm 2015 và thời gian phạt chậm nộp BHXH
Dịch vụ chứng thực chữ ký số E-CA của Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn được Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC) của Bộ Thông tin và truyền thông chứng nhận là “Top 5 CA có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2024” và là đơn vị “CA tuân thủ pháp lý tốt nhất năm 2024”.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin trân trọng cảm ơn Quý khách hàng vì đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty trong suốt thời gian qua.
Đáo hạn là thuật ngữ đặc thù được sử dụng phổ biến trong hoạt động tài chính ngân hàng, kinh doanh bảo hiểm. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần tìm hiểu khái niệm đáo hạn, quy định và thủ tục đáo hạn như thế nào? Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về đáo hạn ngân hàng.
Hợp đồng giao khoán là một trong những loại hợp đồng quan trọng trong các hoạt động kinh doanh và lao động. Đây là công cụ giúp quy định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của các bên khi thực hiện công việc, đảm bảo quá trình làm việc được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về hợp đồng giao khoán, nội dung và quy trình thanh lý hợp đồng.
Việc xử lý hợp đồng lao động bị vô hiệu được quy định tại Điều 51, Bộ Luật lao động 2019 và được Chính phủ hướng dẫn chi tiết tại Nghị định số 145/2020/NĐ-CP. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các trường hợp dẫn đến hợp đồng lao động vô hiệu và hệ quả của nó.
Trong các giao dịch thương mại, không phải lúc nào các bên tham gia hợp đồng cũng tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận, dẫn đến những vi phạm hợp đồng. Để xử lý những vi phạm này, pháp luật thương mại đã quy định nhiều chế tài khác nhau, trong đó phạt vi phạm hợp đồng thương mại là một biện pháp phổ biến. Bài viết này sẽ phân tích quy định về mức phạt vi phạm hợp đồng thương mại theo Luật thương mại mới nhất và mối quan hệ của nó với các chế tài khác.