Làm thế nào để gia tăng năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số?

Ngày đăng: 10:20 - 03/11/2023 Lượt xem: 2217 Cỡ chữ

Trong thời đại kinh tế số, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều được công nghệ hóa, kỹ thuật hóa. Chuyển đổi số là bắt buộc để thích ứng với thời cuộc. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể gia tăng năng lực cạnh tranh trong thời kỳ kinh tế số, chuyển đổi số hiện nay? 

Nền kinh tế số tại Việt Nam 

Ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 41- NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Định hướng chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo Đảng và Nhà nước thể hiện sự quyết tâm của nước nhà trong việc phát triển kinh tế số Việt Nam. Để từ đó, phù hợp với xu thế của thế giới, bắt nhịp theo thời cuộc và phát triển bền vững. 

Nghị quyết số 41 nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, bao gồm quan tâm xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về nền kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các mô hình, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới để mở rộng không gian phát triển cho doanh nhân, doanh nghiệp. 

 

Quyết tâm của Việt Nam trong việc phát triển kinh tế số 

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế như ngân hàng, thương mại, du lịch, tài chính… Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Doanh nghiệp là nòng cốt để phát triển, để ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp là đổi mới sáng tạo, là ứng dụng công nghệ, từ đó tận dụng mọi cơ hội từ nền kinh tế số, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.  

Gia tăng năng lực cạnh tranh cần hiểu rõ điều gì? 

Để gia tăng năng lực cạnh, doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức và hiểu đúng bản chất của chuyển đổi số. Hiểu rõ hơn về kinh tế số, xã hội số mới có thể gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mình. Kinh tế số là nền kinh tế xây dựng và phát triển dựa trên công nghệ để tạo ra cơ chế hoạt động số thay thế con người.

Thực tế, năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp chính là năng suất lao động. Và làm thế nào để doanh nghiệp tạo ra điều đó? Câu trả lời chính là chuyển đổi số. Đây là quá trình doanh nghiệp thông minh hóa quy trình sản xuất kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ số vào quy trình hoạt đông, đưa sản xuất kinh doanh truyền thống vào quy trình số một cách tự động.

 

Gia tăng năng lực cạnh tranh cần hiểu rõ điều gì? 

Doanh nghiệp cần làm gì? 

Hiểu rõ bản chất của nền kinh tế số, vậy doanh nghiệp cần làm gì để chuyển mình,  theo kịp thời đại? Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ, chuyển đổi số là quá trình tự thân vận động, doanh nghiệp phải tự mình áp dụng. Chuyên gia công nghệ số hay đơn vị cung cấp giải pháp số là đơn vị đồng hành, là nhà cung cấp phương pháp.

Cốt lõi của vấn đề vẫn chính là doanh nghiệp, từ nhà lãnh đạo cho đến toàn bộ nhân viên. Doanh nghiệp tự lựa chọn con đường chuyển đổi số như thế nào để quản lý và vận hành doanh nghiệp theo công nghệ số. Đây là quá trình dài và chắc chắn không có điểm dừng, doanh nghiệp cần thực hiện từng bước, phải áp dụng nhuần nhuyễn theo từng mức độ tùy thuộc vào mức độ số của doanh nghiệp. 

 

Doanh nghiệp làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh? 

Chỉ có nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp mới có thể tạo nền tảng chuyển đổi số cho mình, xây dựng một mô hình tăng trường, một nền phát triển độc lập. Tuy nhiên, khi áp dụng công nghệ số để tăng năng lực cạnh tranh thì doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược kinh doanh riêng, phù hợp với năng lực của doanh nghiệp. 

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chính là bắt kịp với tiến trình hội nhập, tránh tụt hậu về sau. Tinh thần chủ động, đổi mới và sáng tạo chính là bước tiến lớn giúp doanh nghiệp đứng vững trong thời đại số hiện nay. Mỗi một doanh nghiệp trong cuộc đua cạnh tranh cần phải xây dựng lộ trình riêng, để phát triển bền vững hơn, mạnh mẽ hơn. 

Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục