Chữ ký số - Digital signature là gì & mục đích sử dụng chữ ký số

Ngày đăng: 10:40 - 18/12/2023 Lượt xem: 4760 Cỡ chữ

Chữ ký số - Digital signature là một dạng của chữ ký điện tử và là một trong những thiết bị không thể thiếu đối với doanh nghiệp hiện nay để có thể thực hiện giao dịch điện tử. Vậy, chữ ký số - Digital signature là gì được dùng như thế nào?

1. Chữ ký số - Digital signature là gì mục đích sử dụng chữ ký số 

Chữ ký số (Digital signature) là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng cách sử dụng khóa công khai và khóa bí mật. Chữ ký số có thể được sử dụng để xác thực danh tính của người ký, bảo vệ tính toàn vẹn của tài liệu và chứng thực ính chính xác của thông tin trong tài liệu.

Chữ ký số - Digital signature. 

1.1 Định nghĩa chữ ký số theo quy định của pháp luật

Chữ ký số được định nghĩa theo Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 như sau:

“6. "Chữ ký số" là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:

a) Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;

b) Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.”

1.2 Mục đích sử dụng chữ ký số - digital signature

Mục đích sử dụng chữ ký số nhằm đặt được 3 nội dung:

  • Authenticity (xác thực): Khi ký chữ ký số thông tin về người chủ của chữ ký sẽ được thêm vào kèm với nội dung chữ ký số để giúp người nhận chứng thực được ai đã gửi thông điệp dữ liệu đi.

  • Non-repudiation (chống chối bỏ): chữ ký số có mục đích xác thực người ký, người ký không thể chối cãi về việc thực hiện ký số trên thông điệp dữ liệu đồng nghĩa với với việc xác nhận đồng ý với thỏa thuận của thông điệp dữ liệu. 

  • Integrity (đảm bảo toàn vẹn): người dùng sử dụng chữ ký số giúp nhằm đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu của nội dung được gửi đi là không bị thay đổi hay chỉnh sửa kể từ lúc khởi tạo chữ ký số và ký vào văn bản gửi đi.

Chữ ký số được ứng dụng trong nhiều hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: ký kết hợp đồng điện tử, thanh toán trực tuyến, giao dịch với ngân hàng, nộp thuế điện tử, khai thuế điện tử, khai thuế quan điện tử hay bảo hiểm xã hội điện tử… Nhờ việc sử dụng chữ ký số các giao dịch điện tử được nhanh chóng, tiết kiệm và đảm bảo tính pháp lý.

2. Cấu tạo của chữ ký số - Digital signature

Chữ ký số được cấu tạo bởi hai thành phần chính là khóa công khai và khóa bí mật.

  • Khóa công khai (Public-key): là khóa được công bố rộng rãi cho mọi người biết. Khóa công khai được sử dụng để xác thực chữ ký số.

  • Khóa bí mật (private key): là khóa được giữ bí mật bởi người ký. Khóa bí mật được sử dụng để tạo chữ ký số.

3. Cách sử dụng chữ ký số - Digital signature như thế nào

Để sử dụng chữ ký số, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tạo chữ ký số

Chữ ký số được tạo bằng cách sử dụng khóa bí mật của người ký. Người ký cần nhập khóa bí mật vào phần mềm chữ ký số để tạo chữ ký số.

Bước 2: Thêm chữ ký số vào tài liệu

Chữ ký số có thể được thêm vào tài liệu bằng cách sử dụng phần mềm chữ ký số. Người ký cần chọn tài liệu cần ký và sau đó thêm chữ ký số bằng cách sử dụng phần mềm chữ ký số.

Bước 3: Xác thực chữ ký số

Chữ ký số có thể được xác thực bằng cách sử dụng khóa công khai của người ký. Người xác thực chữ ký số cần nhập khóa công khai của người ký vào phần mềm chữ ký số để xác thực chữ ký số.

Chữ ký số Digital signature được sử dụng phổ biến trên hóa đơn điện tử.

4. Ưu điểm của chữ ký số

So với chữ ký số tay thì chữ ký số có nhiều ưu điểm như:

  • Có thể thực hiện ký trong môi trường điện tử

  • Tính bảo mật cao: do chữ ký số được tạo bằng khóa bí mật, do đó chỉ có người ký mới có thể tạo chữ ký số. Điều này giúp đảm bảo tính bảo mật của chữ ký số.

  • Tính toàn vẹn cao: Chữ ký số giúp bảo vệ tính toàn vẹn của tài liệu. Sau khi ký số thông điệp dữ liệu sẽ được bảo vệ, không thể sửa đổi hoặc sửa chữa thông điệp dữ liệu đã ký.

  • Tính chống chối bỏ: Chữ ký số có tính chống chối bỏ, người ký không thể chối bỏ được thông điệp dữ liệu đã ký. 

  • Tránh rủi ro giả mạo chữ ký: Chữ ký số không thể giả mạo giúp tránh được các rủi ro cho doanh nghiệp.

Chữ ký số là một công cụ quan trọng trong giao dịch điện tử không thể thiếu đối với doanh nghiệp hiện nay. Chữ ký số giúp đảm bảo tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính pháp lý của tài liệu điện tử.

Trên đây Thái Sơn cung cấp là thông tin về chữ ký số - Digital signature. Hiểu rõ về chữ ký số - Digital signature giúp cá nhân, doanh nghiệp sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động cung cấp dịch vụ hiệu quả.  


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục