Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp
Bên cạnh các điều kiện về hồ sơ người lao động cần phải đảm bảo thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để được xét hưởng trợ cấp. Vậy, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp, bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
1. Trợ cấp thất nghiệp là gì?
Trước khi tìm hiểu về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp người lao động cần nắm rõ trợ cấp thất nghiệp là gì và được lấy từ đâu. Trợ cấp thất nghiệp được hiểu là khoản tiền được trích ra từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, do cơ quan BHXH chi trả nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi mất việc làm.
Trợ cấp thất nghiệp được tính căn cứ trên quy định tại Điều 50, Luật việc làm 2013 và được hướng dẫn chi tiết tại điều 8, Nghị định 28/2015/NĐ-CP cụ thể như sau:
-
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
-
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp gồm có trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm. Nhiều người lao động nhầm tưởng việc hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm cả việc hưởng các chi phí học nghề, đào tạo nâng cao tay nghề.
Tham gia BHTN người lao động có cơ hội được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định của Pháp luật. Trợ cấp thất nghiệp được ví như chiếc phao cứu sinh, giúp người lao động đáp ứng cơ bản nhu cầu trước mắt khi chưa kiếm được việc làm.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm hỗ trợ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử
2. Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động cần phải đáp ứng nhiều điều kiện khác nhau để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tron đóng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ít được chú ý dẫn đến nhiều hồ sơ bị loại.

Người lao động đóng BHTN tối thiểu 12 tháng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2.1 Điều kiện về thời gian đóng BHTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tại Khoản 2 nêu rõ điều kiện về thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
-
Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn.
-
Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Như vậy, người lao động cần đóng tối thiểu 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp để đủ điều kiện về thời gian, từ đó xét hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
2.2 Các điều kiện khác để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bên cạnh điều kiện về thời gian đóng BHTN nêu trên, người lao động cần đáp ứng các điều kiện khác để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49, Luật Việc Làm 2013. Cụ thể người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có thêm các điều kiện sau đây:
-
Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật và hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
-
Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc;
-
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự/công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam/ phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.
Qua chia sẻ về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn. Trường hợp người lao động còn thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, có thể đến trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất tại địa phương để được hướng dẫn.
>>> Tin liên quan:
Khi áp dụng hợp đồng điện tử không đúng trường hợp có thể dẫn đến tranh chấp hoặc rủi ro pháp lý. Vậy các trường hợp nào nên ký hợp đồng điện tử để vừa tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn pháp lý?
THÔNG BÁO VỀ VIỆC CẬP NHẬT ĐỊA CHỈ CÔNG TY KHI SÁP NHẬP ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH TỪ 01/07/2025
23/07/2025
Công ty PTCN Thái Sơn xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng, Quý đối tác đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua.
Ngày 18/7/2025, BHXH quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung mới của Luật BHXH và Luật BHYT năm 2024 cho các hộ kinh doanh trên địa bàn. Đồng hành cùng sự kiện, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã mang đến giải pháp công nghệ hỗ trợ hộ kinh doanh thực hiện kê khai BHXH điện tử thông qua phần mềm eBH.
Việc xác định chính xác các khoản thu nhập chịu thuế TNCN là căn cứ quan trọng để xác định mức thuế TNCN phải nộp. Vậy, lương tháng 13 có tính thuế TNCN không? Trên cơ sở các quy định hiện hành của pháp luật thuế Việt Nam, bài viết này sẽ giải đáp chi tiết và cung cấp thông tin chính xác cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ hơn.
Việc kê khai và nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động là nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa hai phương pháp kê khai BHXH, từ đó cho thấy vì sao phần mềm BHXH điện tử là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp hiện đại.
Từ ngày 01/7/2025 khi luật bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực đã mở rộng thêm đối tượng tham gia BHXH và điều chỉnh mức đóng BHXH bắt buộc.
Người không có lương hưu nếu thỏa mãn các điều kiện kể trên, thì được nhận trợ cấp hưu trí xã hội khi về già, tính từ ngày quy định này có hiệu lực, là ngày 01/7/2025.
Miễn phí bộ giải pháp phần mềm Thái Sơn cho hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử từ 1/6/2025
02/06/2025
Đồng hành cùng cá nhân, hộ kinh doanh áp dụng đúng quy định pháp luật tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn - ThaisonSoft gửi đến cá nhân, hộ kinh doanh chương trình ưu đãi đặc biệt: Miễn phí lên đến 12 tháng sử dụng trọn bộ giải pháp phần mềm: Hóa đơn điện tử - Chữ ký số - Quản lý bán hàng – Bảo hiểm xã hội…
Ưu đãi đặc biệt cho hộ kinh doanh: Tặng 2 tháng sử dụng phần mềm eBH - Chỉ trong Quý II/2025
22/05/2025
Đồng hành cùng hộ kinh doanh kịp thời triển khai quy định mới về tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật BHXH 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft) chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt trong Quý II/2025: Tặng 2 tháng sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử eBH hoàn toàn miễn phí dành riêng cho hộ kinh doanh.
THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ 30/4 – 1/5 NĂM 2025
28/04/2025
Kính gửi Quý khách hàng, Quý đối tác, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng, Đối tác lịch nghỉ lễ Giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5) năm 2025 như sau
Ngày 21/4/2025, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã ký kết hợp tác với Chi cục Thuế Khu vực II thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.
Đồng hành và hỗ trợ hộ kinh doanh kịp thời triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo đúng quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025), Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt chỉ trong Quý II/2025: Tặng 50 số hóa đơn điện tử khi hộ kinh doanh ký hợp đồng sử dụng phần mềm E-invoice.