Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp
Bên cạnh các điều kiện về hồ sơ người lao động cần phải đảm bảo thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để được xét hưởng trợ cấp. Vậy, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp, bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
1. Trợ cấp thất nghiệp là gì?
Trước khi tìm hiểu về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp người lao động cần nắm rõ trợ cấp thất nghiệp là gì và được lấy từ đâu. Trợ cấp thất nghiệp được hiểu là khoản tiền được trích ra từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, do cơ quan BHXH chi trả nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi mất việc làm.
Trợ cấp thất nghiệp được tính căn cứ trên quy định tại Điều 50, Luật việc làm 2013 và được hướng dẫn chi tiết tại điều 8, Nghị định 28/2015/NĐ-CP cụ thể như sau:
-
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
-
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp gồm có trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm. Nhiều người lao động nhầm tưởng việc hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm cả việc hưởng các chi phí học nghề, đào tạo nâng cao tay nghề.
Tham gia BHTN người lao động có cơ hội được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định của Pháp luật. Trợ cấp thất nghiệp được ví như chiếc phao cứu sinh, giúp người lao động đáp ứng cơ bản nhu cầu trước mắt khi chưa kiếm được việc làm.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm hỗ trợ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử
2. Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động cần phải đáp ứng nhiều điều kiện khác nhau để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tron đóng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ít được chú ý dẫn đến nhiều hồ sơ bị loại.

Người lao động đóng BHTN tối thiểu 12 tháng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2.1 Điều kiện về thời gian đóng BHTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tại Khoản 2 nêu rõ điều kiện về thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
-
Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn.
-
Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Như vậy, người lao động cần đóng tối thiểu 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp để đủ điều kiện về thời gian, từ đó xét hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
2.2 Các điều kiện khác để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bên cạnh điều kiện về thời gian đóng BHTN nêu trên, người lao động cần đáp ứng các điều kiện khác để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49, Luật Việc Làm 2013. Cụ thể người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có thêm các điều kiện sau đây:
-
Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật và hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
-
Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc;
-
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự/công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam/ phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.
Qua chia sẻ về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn. Trường hợp người lao động còn thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, có thể đến trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất tại địa phương để được hướng dẫn.
>>> Tin liên quan:
Ngày 21/4/2025, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã ký kết hợp tác với Chi cục Thuế Khu vực II thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.
Đồng hành và hỗ trợ hộ kinh doanh kịp thời triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo đúng quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025), Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt chỉ trong Quý II/2025: Tặng 50 số hóa đơn điện tử khi hộ kinh doanh ký hợp đồng sử dụng phần mềm E-invoice.
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định số 02/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế
Kính gửi Quý khách hàng, Quý đối tác! Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn trân trọng thông báo đến Quý khách hàng, đối tác về lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 như sau
Hiện nay, người tham gia bảo hiểm xã hội đã có thể cập nhật căn cước công dân trên vssid tại nhà mà không cần ra cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục thay đổi thông tin căn cước.
Hậu quả pháp lý của đình chỉ hợp đồng như thế nào? Đình chỉ hợp đồng hay hủy bỏ hợp đồng là một trong những chế tài nghiêm khắc được áp dụng đối với những vấn đề vi phạm của hợp đồng. Khi giao kết hợp đồng, nắm được các chế tài này cũng là điều quan trọng để đảm bảo quyền lợi.
Người lao động ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động được tham gia đóng BHXH bắt buộc. Tuy nhiên nếu hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng thì không được đóng.
Quy trình quản lý hợp đồng như thế nào hiệu quả, tối ưu, tiết kiệm thời gian và chi phí? Đây là vấn đề hầu hết các doanh nghiệp quan tâm, quản lý hợp đồng tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin hợp đồng.
Giải quyết tranh chấp lao động là vấn đề ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Liên quan trực tiếp đến tiền lương, thu nhập và hợp đồng lao động, cả người lao động và người sử dụng lao động đều cần nắm được các quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần ổn định của quan hệ lao động.
Ngày 01/11/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện với nhóm người làm việc không theo hợp đồng lao động.
Trong không khí rộn ràng của mùa xuân mới, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất tới Quý khách hàng, Quý đối tác một năm mới: Sức khỏe - Thành công - May mắn - Thịnh vượng.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng và Quý đối tác đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Chúc Quý khách hàng, Quý đối tác một năm mới hạnh phúc, an lành và thành công rực rỡ!