Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp
Bên cạnh các điều kiện về hồ sơ người lao động cần phải đảm bảo thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để được xét hưởng trợ cấp. Vậy, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp, bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
1. Trợ cấp thất nghiệp là gì?
Trước khi tìm hiểu về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp người lao động cần nắm rõ trợ cấp thất nghiệp là gì và được lấy từ đâu. Trợ cấp thất nghiệp được hiểu là khoản tiền được trích ra từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, do cơ quan BHXH chi trả nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi mất việc làm.
Trợ cấp thất nghiệp được tính căn cứ trên quy định tại Điều 50, Luật việc làm 2013 và được hướng dẫn chi tiết tại điều 8, Nghị định 28/2015/NĐ-CP cụ thể như sau:
-
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
-
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp gồm có trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm. Nhiều người lao động nhầm tưởng việc hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm cả việc hưởng các chi phí học nghề, đào tạo nâng cao tay nghề.
Tham gia BHTN người lao động có cơ hội được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định của Pháp luật. Trợ cấp thất nghiệp được ví như chiếc phao cứu sinh, giúp người lao động đáp ứng cơ bản nhu cầu trước mắt khi chưa kiếm được việc làm.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm hỗ trợ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử
2. Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động cần phải đáp ứng nhiều điều kiện khác nhau để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tron đóng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ít được chú ý dẫn đến nhiều hồ sơ bị loại.
Người lao động đóng BHTN tối thiểu 12 tháng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2.1 Điều kiện về thời gian đóng BHTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tại Khoản 2 nêu rõ điều kiện về thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
-
Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn.
-
Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Như vậy, người lao động cần đóng tối thiểu 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp để đủ điều kiện về thời gian, từ đó xét hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
2.2 Các điều kiện khác để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bên cạnh điều kiện về thời gian đóng BHTN nêu trên, người lao động cần đáp ứng các điều kiện khác để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49, Luật Việc Làm 2013. Cụ thể người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có thêm các điều kiện sau đây:
-
Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật và hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
-
Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc;
-
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự/công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam/ phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.
Qua chia sẻ về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn. Trường hợp người lao động còn thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, có thể đến trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất tại địa phương để được hướng dẫn.
>>> Tin liên quan:
Thanh lý hợp đồng là việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc sau khi hợp đồng đã hoàn thành. Việc thanh lý hợp đồng cần được thực hiện đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia. Dưới đây là một số điều cần lưu ý về thanh lý hợp đồng.
Giải quyết tranh chấp hợp đồng điện tử là vấn đề được đặc biệt quan tâm trong bối cảnh các giao dịch điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Thực tiễn cho thấy, hợp đồng điện tử càng được triển khai rộng rãi, các vấn đề về tranh chấp giữa các bên sẽ phát sinh nhiều hơn, đòi hỏi phải nắm vững các quy định pháp luật để xử lý, giải quyết. Tranh chấp hợp đồng điện tử là gì, và có những quy định pháp luật như thế nào về vấn đề này?
Chữ ký số là công cụ không thể thiếu để thực hiện các giao dịch điện tử. Trong một số trường hợp chữ ký số có thể bị khóa ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp. Vậy tại sao chữ ký số bị khóa và cách xử lý nhanh như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Các chính sách mới liên quan đến bảo hiểm xã hội sẽ được áp dụng đồng loạt trong năm 2024, theo đó người lao động và người sử dụng lao động cần sớm nắm bắt và có sự điều chỉnh phù hợp
Chữ ký số dùng trong trường hợp nào? cần lưu ý gì khi sử dụng? Trên thực tế hầu hết các giao địch điện tử của doanh nghiệp, đơn vị hiện nay đều cần đến chữ ký số. Đóng vai trò đảm bảo cho giao dịch an toàn và theo đúng theo quy định của pháp luật.
Khi bị sai thông tin trên tài khoản VssID hoặc muốn đăng ký số điện thoại khác người dùng có thể hủy tài khoản VssID để cập nhật thông tin và sử dụng tài khoản mới
Ngày 29/12/2023 Bộ lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 20/2023/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội mới áp dụng từ ngày 1/1/2024.
Máy tính không nhận chữ ký số Thái Sơn là trường hợp nhiều người dùng gặp phải. Tuy nhiên, trong trường hợp này bạn không cần quá lo lắng. Sau đây là cách xử lý để giúp bạn nhanh chóng khắc phục được lỗi và không làm gián đoạn hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp.
Hợp đồng trọn gói là văn bản pháp lý thường được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, ký kết giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Hợp đồng trọn gói được quy định như thế nào? Hợp đồng trọn gói có điều chỉnh được không là băn khoăn của nhiều độc giả.
Chữ ký số được tạo ra trở thành cuộc cách mạng lớn trong việc chuyển đổi từ giao dịch truyền thống sang giao dịch điện tử. Vậy chữ ký số trong giao dịch ngân hàng cần điều kiện gì và những lợi ích và xu hướng sử dụng chữ ký số giao dịch ngân hàng hiện nay.
Sử dụng chữ ký số hóa đơn điện tử cần lưu ý gì? Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng hóa đơn điện tử, tuy nhiên để tránh các rủi ro có thể gặp khi sử dụng chữ ký số trên hóa đơn bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích thiết thực khi sử dụng chữ ký số.
Năm Quý Mão 2023 đang dần khép lại, không khí chào đón năm mới Giáp Thìn 2024 đang đến thật gần - khoảnh khắc của những tình cảm ấm áp, sum vầy. Trong thời khắc thiêng liêng này, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua.